Trong những năm gần đây Trung Quốc trở thành thị trường xuất khẩu trái cây lớn nhất của Việt Nam. Với mức dân số trên 1,4 tỷ người năm 2018 (quy mô lớn nhất thế giới), nhu cầu sử dụng trái cây tại Trung Quốc hàng năm là rất lớn, tác động mạnh lên khu vực sản xuất trong nước và xuất khẩu ở quốc gia này.

Tính đến năm 2018, Trung Quốc vẫn là thị trường số 1 về xuất khẩu trái cây của Việt Nam với cơ cấu 81,03% tổng kim ngạch xuất khẩu trái cây của Việt Nam, tiếp theo đó là Hoa Kỳ (3,93%), Hàn Quốc (3,21%), Nhật Bản (2,99%), Hà Lan (1,65%), Malaysia (1,43%), Thái Lan (1,35%),… So với năm 2014, kim ngạch xuất khẩu trái cây Việt Nam sang Trung Quốc năm 2018 tăng gấp 6,6 lần, tốc độ tăng trưởng bình quân là 60%/năm. 9 sản phẩm chủ lực được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc gồm: Thanh long, Dưa hấu, Vải, Nhãn, Chuối, Xoài, Mít, Chôm chôm và Măng cụt hiện nay đang chiếm khoảng 99% kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc. Với tốc độ tăng trưởng cao cộng với các lợi thế của Việt Nam, Trung Quốc sẽ vẫn là thị trường xuất khẩu trái cây đầy tiềm năng cho Việt Nam.

Theo phân tích dự báo của ITC (2019), tiềm năng xuất khẩu nhiều mặt hàng trái cây của Việt Nam vào Trung Quốc còn rất lớn, điển hình như dừa tươi (47 triệu USD); dưa hấu tươi (18 triệu USD); chuối (8,7 triệu USD); nhóm ổi, xoài, măng cụt, vải là 1,9 tỷ USD…

Nguồn: Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), 2019.

Theo kết quả phân tích của Trademap (2018), Việt Nam là thị trường nhập khẩu trái cây quan trọng thứ 3 của Trung Quốc, sau Thái Lan và Chile; tiếp theo sau Việt Nam là American, Philippines, Australia, New Zealand… Những yếu tố thuận lợi cho trái cây Việt Nam có lợi thế cạnh tranh trên thị trường Trung Quốc đó là:
i) Việt Nam có nhiều vùng sản xuất trái cây lớn, tập trung tạo ra sản lượng lớn, trong đó có nhiều loại thuộc top 10 về sản lượng trên thế giới như vải, thanh long, nhãn, dừa, dưa hấu (VCCI, 2018);
ii) Việt Nam có lợi thế về khoảng cách địa lý tới thị trường Trung Quốc so với nhiều nước khác;
iii) Việt Nam và Trung Quốc có chung đường biên giới với nhiều cửa khẩu quốc tế nên rất thuận lợi cho thông quan;
iv) trái cây Việt Nam khi xuất khẩu sang Trung Quốc thuộc đối tượng không phải chịu thuế VAT và thuế nhập khẩu là 0% trong khi nhiều nước đang phải chịu thuế nhập khẩu cao (trung bình là 5-15%).

Có thể thấy, xuất khẩu nông sản sang thị trường tiềm năng Trung Quốc đang là một cơ hội lớn cho ngành nông sản Việt. Với mục đích tạo ra giá trị cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam, Công ty Cổ phần Vận tải và Thương mại Đường sắt (RATRACO) kết hợp cùng Công Ty Cổ Phần Fado Việt Nam đã đưa ra giải pháp Ratraco Solutions – xuất khẩu nông sản bằng Container lạnh tự hành trên tuyến đường sắt liên vận quốc tế. Đây sẽ là một giải pháp mới, công nghệ mới có tính đột phá trong xuất khẩu nông sản bởi Container lạnh tự hành giúp kiểm soát nhiệt độ chuẩn và bảo quản tốt thực phẩm, giữ hiệu quả của công nghệ làm lạnh tức thời. Ngoài ra, với hệ thống GPS theo dõi sát sao, nông sản sẽ luôn giữ được nhiệt độ ổn định mà vẫn tiết kiệm tối đa nhiên liệu. Với việc mỗi container hàng lạnh đi đường sắt giảm được khoảng 20% giá cước so với đi đường bộ và thời gian vận chuyển ngắn hơn so với đường biển, giúp cho doanh nghiệp ổn định được doanh thu và lợi nhuận tối đa.

Cơ hội luôn đến và đi, hãy nắm bắt cơ hội để thành công.

Nguồn: favri.org.vn

 

 

 

 

 

 

Call Now Button