Cụm từ Thương mại điện tử (E-Commerce) chắc hẳn là được nghe rất nhiều và quá quen thuộc, nhất là đối với những người kinh doanh dịch vụ hay sản phẩm trên các phương tiện điện tử. Nếu bạn đang có dự tính kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử hay đã kinh doanh mà vẫn còn mơ hồ về những khái niệm, hình thức thương mại điện tử và các quy chuẩn thì hãy cùng xem qua bài viết đây sẽ giúp ích cho bạn đấy!

(E-Commerce) thuong mai dien tu la gi

Tìm hiểu Thương mại điện tử, E-Commerce là gì? Bạn đã biết?

Trước khi đi sâu hơn vào Thương mại điện tử thì chúng ta sẽ cùng nói sơ qua về khái niệm thương mại điện tử để nắm rõ về cơ bản trước nhé.

Thương mại điện tử (E-Commerce) là gì?

Thương mại điện tử, hay còn được gọi là (E-Commerce) đây là từ viết tắt của Electronic Commerce, đây là cụn từ của thương mại điện tử. Thương mại điện tử được hiểu là: Thương mại: Mua bán, trao đổi hàng hóa hay dịch vụ. Điện tử: là sử dụng các hệ thống điện tử internet  thông qua các website hay các ứng dụng di động.

khai niem ve thuong mai dien tu

Thương mại điện tử (E-Commerce) là gì?

Thương mại điện tử có những ưu điểm vượt trội hơn các cửa hàng truyền thống ở chỗ các cửa hàng trực tuyến thương mại điện tử cho phép bạn mua bán trao đổi hàng hóa dịch vụ xuyên xuyết cả ngảy, không phân biệt ngày hay đem và độ phủ sóng trên toàn quốc. Đây là những ưu thế vượt trội mà cửa hàng truyền thống không thể đáp ứng được.

Thương mại điện tử thường được sử dụng để chỉ việc bán sản phẩm trực tuyến, nhưng nó cũng có thể mô tả bất kỳ loại giao dịch thương mại nào được diễn ra thông qua internet.

Vai trò của thương mại điện tử (E-Commerce) trong cuộc sống

vai tro cua thuong mai dien tu trong cuoc song

Thương mại điện tử giúp công cuộc kinh doanh phát triển vượt bậc và có nhiều tính năng vượt trội có lợi cho các nhà kinh doanh hơn

Trong thời đại ngày nay, thương mại điện tử ngày càng phát triển, nhất là đang trong giai đoạn thời công nghệ 4.0 như hiện nay thì tốc độ phát triển công nghệ thông tin ngày càng nhanh chóng và làn rộng. Điều này đã làm tiền đề cho thương mại điện tử bùng nổ và lan rộng trên tất cả các quốc gia trên thế giới.

Thương mại điện tử giúp công cuộc kinh doanh phát triển vượt bậc và có nhiều tính năng vượt trội có lợi cho các nhà kinh doanh hơn, vượt qua tất thảy những khuyết điểm cũ như khoảng cách địa lý, thời gian mua sắm và có thêm nhiều sự lựa chọn cùng hình thức thanh toán trực tuyến nhanh gọn lẹ hơn.

Thị trường trực tuyến cho phép nhà kinh doanh có thể mở những gian hàng trên internet để mọi đối tượng khách hàng có thể dễ dàng truy cập để xem sản phẩm cũng như những gì nhà kinh doanh bán trên gian hàng đó. Đối tượng khách hàng cũng tiện lợi khi có thể ngồi ở nhà mà vẫn có thể xem xét tất cả những mặt hàng mình quan tâm và muốn mua, tiện lợi hơn nữa là những món hàng bạn muốn mua sẽ được giao đến tận nhà.

Các mô hình thương mại điện tử (E-Commerce) bạn có biết?

cac mo hinh thuong mai dien tu

Các mô hình thương mại điện tử bạn có biết?

Các mô hình thương mại điện tử có trên thị trường hiện nay gồm có bốn loại mô hình chính, các mô hình này chủ yếu là giao dịch chủ yếu trên thương mại điện tử, giữa người bán và người tiêu dùng, hoặc giữa các doanh nghiệp với nhau.

Business to Consumer (B2C)

Khi một doanh nghiệp bán hàng hóa hoặc dịch vụ cho một người tiêu dùng cá nhân (ví dụ: Bạn mua một đôi giày từ một nhà bán lẻ trực tuyến).

Business to Business (B2B)

Khi một doanh nghiệp bán hàng hóa hoặc dịch vụ cho một doanh nghiệp khác (ví dụ: Một doanh nghiệp bán phần mềm dưới dạng dịch vụ cho các doanh nghiệp khác sử dụng)

Consumer to Consumer (C2C)

Khi người tiêu dùng bán hàng hóa hoặc dịch vụ cho người tiêu dùng khác (ví dụ: Bạn bán đồ cũ của mình trên eBay cho người tiêu dùng khác).

Consumer to Business (C2B)

Khi người tiêu dùng bán sản phẩm hoặc dịch vụ của họ cho một doanh nghiệp hoặc tổ chức.

Những lợi ích của thương mại điện tử (E-Commerce)

Với sự phát triển của thương mại điện tử, các mặt hàng dịch vụ hay sản phẩm tiếp cận thị trường và đối tượng khách hàng dễ dàng hơn, thuận lợi mua bán và trao đổi hơn thông qua các nhà bán lẻ và thị trường trực tuyến.

loi ich cua thuong mai dien tu

Với sự phát triển của thương mại điện tử, các mặt hàng dịch vụ hay sản phẩm tiếp cận thị trường và đối tượng khách hàng dễ dàng hơn, thuận lợi mua bán và trao đổi hơn thông qua các nhà bán lẻ và thị trường trực tuyến.

Thương mại điện tử ngày càng phát triển trên mọi phương diện như:

  • Thị trường toàn cầu. Một cửa hàng truyền thống sẽ luôn bị bó buộc bởi một phạm vi giới hạn địa lý mà cửa hàng này có thể phục vụ. Còn ngược lại đồi với một cửa hàng trực tuyến, hoặc các loại hình kinh doanh thương mại điện tử khác sẽ không gặp phải trường hợp bị giới hạn không gian cũng như vị trí địa lý đó. Cửa hàng trực tuyến thương mại điện tử tiếp cận thị trường và đối tượng khách hàng toàn cầu mà không mất nhiều chi phí thực sự là một trong những lợi thế nổi bật nhất của thương mại điện tử.
  • Tính khả dụng. Một điểm lợi thế cũng tiện ích không kém của thương mại điện tử là việc điều hành một trang dịch vụ hay sản phẩm thương mại điện tử đơn giản hơn và đỡ tốn công sức hơn là cửa hàng truyền thống, nó luôn mở cửa 24/24. Đối với doanh nghiệp hay cửa hàng bán lẻ đây là một cơ hội để gia tăng đáng kể để có thêm cơ hội bán hàng; Với một khách hàng, đó là một lựa chọn thuận tiện và có sẵn ngay lập tức. Không bị giới hạn bởi giờ làm việc, thời gian ngày /đêm các doanh nghiệp thương mại điện tử có thể phục vụ khách hàng 24/7/365.
  • Tiết kiệm ngân sách. Các doanh nghiệp thương mại điện tử được hưởng lợi từ chi phí hoạt động thấp hơn rất nhiều so với các hình thức kinh doanh thương mại truyền thống. Vì không cần phải thuê nhân viên bán hàng hoặc duy trì tiền cửa hàng thực tế. Khi người bán có thể tiết kiệm chi phí hoạt động, họ có thể cung cấp nhiều hơn các chương trình ưu đãi và giảm giá tốt hơn cho khách hàng của họ. Điều này rất thuyết phục đúng không?
  • Quản lý hàng tồn kho. Các doanh nghiệp thương mại điện tử có thể tự động hóa quản lý khoảng không quảng cáo của họ bằng cách sử dụng các công cụ điện tử để đẩy nhanh quá trình đặt hàng, giao hàng và thanh toán. Nó tiết kiệm hàng tỷ chi phí hoạt động và hàng tồn kho.
  • Tiếp thị được nhắm mục tiêu chính xác nhất. Với quyền truy cập vào dữ liệu khách hàng phong phú và cơ hội theo dõi thói quen mua hàng của khách hàng cũng như xu hướng ngành mới nổi. Các doanh nghiệp thương mại điện tử có thể nhanh chóng xác định và chuyển hướng chiến lược tiếp thị mặt hàng, sản phẩm và dịch vụ của họ sao cho phù hợp với trải nghiệm người dùng.
  • Làm việc từ bất cứ đâu. Việc điều hành một doanh nghiệp Thương mại điện tử cho phép bạn bạn không cần phải ngồi trong văn phòng hoặc chỉ ngồi 1 chỗ nào đó. Thứ bạn cần là một máy tính xách tay và một kết nối internet. Bạn cẫn có thể quản lý tốt là tất cả các vấn đề của doanh nghiệp bất cứ nơi nào trên thế giới.

Hy vọng với những thông tin cơ bản trên bạn đã nắm rõ được thương mại điện tử là gì? Và với những kiến thức trên, bạn sẽ giúp bạn nắm rõ được những lợi thế và khó khăn mà nó mang lại. Chúc bạn có định hướng sáng suốt nhất trong định hướng kinh doanh của mình.

Nếu bạn có thắc mắc hay cần hỗ trợ thông tin gì thì hãy liên lạc ngay với chúng tôi hoặc để lại thông tin của bạn, bộ phận tư vấn hỗ trợ của Fado sẽ liên lạc lại ngay để giải đáp mọi thắc mắc cho bạn và doanh nghiệp nhé!

dang ky thong tin de duoc ho tro tu Fado

Đăng ký thông tin để được hỗ trợ tư vấn ngay

 

 

 

 

 

Call Now Button