Trong thời đại công nghiệp hóa 4.0 hiện nay, ngành thương mại điện tử ngày càng càng có những bước phát triển đáng kể và mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp lớn và nhỏ cũng như người tiêu dùng. Tại thời điểm hiện tại thì thương mại điện tử được phân chia thành các hình thức bán hàng như B2C, B2B, O2O, vậy các hình thức bán hàng này là gì, và lợi ích của từng hình thức bán hàng này.

Hình thức bán hàng B2C, B2B, O2O là gì?

Hãy cùng theo dõi bài viết sau đây để hiểu rõ hơn về các hình thức bán hàng B2C, B2B, O2O trên sàn thương mại điện tử nhé!

Đôi điều về thương mại điện tử

Thương mại điện tử (TMĐT) được biết đến như là sự mua bán các sản phẩm hay dịch vụ qua các hệ thống mạng điện tử như là internet và các phương tiện mạng điện tử khác.Các giao dịch này bao gồm tất cả các hoạt động kinh doanh như: giao dịch, mua bán, thanh toán, đặt hàng, quảng cáo và giao hàng…

Trong thời đại công nghệ số như hiện nay thì tốc độ phát triển của thương mại điện tử đang tăng trưởng rất mạnh. Các công ty bán hàng hiện nay tại Việt Nam hầu như đang tập trung về thương mại điện tử, và đây cũng hình thành thói quen mua sắm qua mạng của nhiều người.

thuong mai dien tu

Đôi điều về thương mại điện tử

Thế giới ngày càng bùng nổ và phát triển mạnh mẽ về mạng máy tính, trong thời đại 4.0 thì mọi người có thể nhanh chóng và dễ dàng kết nối với nhau hơn thông qua nhiều loại dich vụ internet. Đây cũng chính là môi trường thuận lợi tạo ra điều kiện cho lĩnh vực Thương mại điện tử ngày càng phát triển hơn. Và hiện nay, thương mại điện tử đã trở thành một phương tiện

Định nghĩa về hình thức bán hàng B2C là gì?

Mô hình kinh doanh B2C (Business to customer) là hình thức kinh doanh từ doanh nghiệp, công ty tới khách hàng. Và đương nhiên việc giao dịch mua bán sẽ diễn ra qua mạng internet, và khách hàng ở đây là những cá nhân có nhu cầu mua hàng phục vụ cho bản thân.

tim hieu ve mo hinh B2C

Mô hình bán hàng B2C là gì?

Ví dụ dễ hiểu nhất là bạn lên mạng mua một bộ quần áo từ một shop thời trang online, đấy chính là mô hình kinh doanh B2C.

Các doanh nghiệp, công ty, cửa hàng kinh doanh muốn hoạt động theo mô hình này thì phải cần có thiết kế bán hàng trên trang trực tuyến. Do tính chất khá đơn giản, không yêu cầu cao về kỹ thuật cũng như tính chất pháp lý, đàm phán, nên bất kỳ doanh nghiệp, cửa hàng nào cũng chọn B2C là mô hình kinh doanh chính của mình.

Đặc điểm mô hình kinh doanh B2C

Đặc điểm chính của mô hình kinh doanh thương mại điện tử B2C đó chính là khách hàng của mô hình kinh doanh B2C là những người tiêu dùng cá nhân. Những người tiêu dùng này chỉ có nhu cầu lên mạng internet và mua sản phẩm phục vụ nhu cầu của mình về dùng, không phát sinh thêm giao dịch mua bán tiếp theo. Chính vì người dùng cá nhân nên không phải tốn công đàm phán giữa hai bên quá nhiều. Bởi tất cả điều kiện mua hàng, giá cá, chính sách, đổi trả hàng hóa đều được cập nhật chi tiết trên website bán hàng. Khách hàng chỉ cần đọc qua những điều khoản, giá cả rồi quyết định có mua hàng hay không.

Ví dụ: Bạn mở một website kinh doanh các mặt hàng balo túi xách thì bạn chỉ cần up hình ảnh, thông tin sản phẩm, giá cả, điều khoản vận chuyển, thanh toán online lên website… Khách hàng của bạn truy cập website thì họ sẽ đọc sơ qua nội dung mô tả đồ cần mua, tiếp theo là giá cả và phương thức thanh toán, vận chuyển. Nếu cảm thấy hợp lý và muốn mua thì họ sẽ đặt hàng trên website của bạn. Việc tiếp theo bạn chỉ cần đóng gói hàng và chuyển đến cho người mua.

Định nghĩa về hình thức bán hàng B2B là gì?

mo hinh ban hang B2B

Mô hình bán hàng B2B là gì?

Mô hình kinh doanh thương mại điện tử B2B (Business to Business) có nghĩa là mô hình kinh doanh online giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp. Các hoạt động giao dịch mua bán giữa hai doanh nghiệp diễn ra trên các sàn thương mại điện tử, hoặc các kênh thương mại điện tử của từng doanh nghiệp. Khi nào gọi là mô hình kinh doanh B2B, đó là khi một khách hàng mua hàng từ một doanh nghiệp, công ty sẽ tiếp tục sử dụng sản phẩm đó để kinh doanh bán lại cho khách hàng là người dùng cuối.

Khách hàng trong mô hình B2B ở đây không phải là một cá nhân, mà là một công ty, doanh nghiệp, cửa hàng, do đó có thể giá trị của hợp đồng, đơn hàng thường rất lớn, không thể giao dịch ngay trên sàn thương mại điện tử hoặc kênh thương mại điện tử riêng mà buộc phải ký hợp đồng bên ngoài (trong trường hợp cần thiết).

Các mô hình kinh doanh B2B

Các bạn có thể dễ dàng thấy những mô hình kinh doanh B2B trên sàn giao dịch điện tử phải kể đến như Lazada, Tiki, Fado, Shopee….đây là những mô hình kinh doanh tiêu biểu và phổ biến nhất ở Việt Nam. Còn trên thị trường nước ngoài thì phải kể đến những cái tên đình đám như Amazon, Ebay, Taobao, Alibaba…. oanh nghiệp nào cần bán hàng hóa gì có thể đăng ký thông tin, rồi gửi hàng hóa lên sàn giao dịch thương mại điện tử. Doanh nghiệp nào muốn mua thì cũng liên hệ sàn, điểm hay khi giao dịch qua sàn thương mại điện tử đó chính là hoạt động mua bán đặt dưới sự bảo trợ của sàn, nên tình trạng gian lận, lừa đảo rất khó xảy ra, mang đến hoạt động công khai, minh bạch.

Mô hình B2B phổ biến tiếp theo đó là mô hình chuyên về phân phối hàng hóa, nói cách dân dã là bỏ sỉ, đầu mối. Mô hình này gặp nhiều bên ngành thời trang, may mặc, có nhiều trang web bán hàng quần áo giá sỉ khắp cả nước. Có thể coi đó gần như là một cái chợ đầu mối giống như mô hình kinh doanh offline theo kiểu truyền thống. Các cửa hàng, chủ shop nhỏ lẻ cả nước sẽ lên trang web của xưởng may đó, chọn sản phẩm, sổ lượng, giá cả rồi tiến hành thanh toán đặt hàng. Hầu như ngành nghề nào cũng có trang web thương mại điện tử giống như thế này. Đây có thể được xem là mô hình B2B phổ biến nhất ở Việt Nam hiện nay, hơn cả mô hình B2B trung gian. Vì tâm lý của doanh nghiệp khi kinh doanh thường muốn tiếp xúc, gặp gỡ trực tiếp khách hàng của mình hơn là đến thông qua một bên thứ ba nào đó.

Sự khác nhau giữa hình thức bán hàng B2B VÀ B2C

su khac nhau giua mo hinh b2b va b2c

Sự khác nhau giữa hình thức bán hàng B2B VÀ B2C

Điều thứ nhất là sự khác nhau về khách hàng

+B2B: Khách hàng của B2B là giao dịch giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (các công ty)

+B2C: Các cá nhân đơn lẻ. Nhưng các cá nhân ở đây còn bao gồm cả những doanh nghiệp mua sắm những hàng hóa cần thiết về để tiêu dùng và sử dụng tại doanh nghiệp của họ.  Vd: Các doanh nghiệp mua đồ trang trí nội thất về để phục vụ nhu cầu tại công ty, văn phòng.

Tóm lại thì hình thức B2B sẽ phải phức tạp và cần sự an toàn và vững chắc và đòi hỏi tính an toàn cao hơn.

Khác biệt về đàm phán, giao dịch:

Mô hình B2B: giữa các doanh nghiệp bán hàng phải giao dịch gồm các yếu tố cơ bản như việc đàm phán giá cả, giao nhận hàng hóa, xác nhận quy trình và các đặc tính chất lượng sản phẩm.

Mô hình B2C: Không phải phức tạp như B2B, vì là đơn vị bán lẻ nên các nhà bán lẻ dễ dàng hơn trong việc đưa lên mạng những sản phẩm và dịch vụ của họ. Chỉ cần đầy đủ phần mô tả, hình ảnh, thông tin rõ ràng và giá cả là đã hoàn chỉnh.

Khác biệt về vấn đề tích hợp:

Các công ty trong Thương mại điện tử B2C không phải tích hợp hệ thống của họ với hệ thống của khách hàng. Trái lại các công ty khi bán hàng cho các doanh nghiệp (B2B) cần phải đảm bảo rằng các hệ thống của họ có thể giao tiếp được với nhau mà không cần sự can thiệp

trực tiếp của con người dẫn đến nhu cầu phải tích hợp hệ thống của doanh nghiệp bán hàng và doanh nghiệp mua hàng.

Định nghĩa về mô hình bán hàng O2O

tim hieu ve o2o

Mô hình bán hàng O2O là gì?

O2O được hiểu là như thế này, đây là một mô hình kinh doanh về bán lẻ, mà hình thức bán lẻ này được thực hiện kết hợp giữa bán offline và bán online, bán online sẽ dựa trên nền tảng công nghệ số hiện nay. Mô hình này các doanh nghiệp sẽ sử dụng các công cụ trực tuyến để tìm cách tiếp cận đối tượng khách hàng từ đó sẽ thúc đẩy sự tác động chuyển đổi mua sắm của khách hàng để tăng doanh số bán hàng chọn mô hình kinh doanh của mình.

Vậy làm sao để có được sự chuyển đổi mua sắm? Các doanh nghiệp sẽ thông qua các kênh trực tuyến như mạng xã hội, các website hay các ứng dụng công nghệ khác, doanh nghiệp có vai trò phải truyền tải được những thông điệp có giá trị đến khách hàng đúng đối tượng nhắm đến của mình như về những thông điệp sản phẩm, chương trình sale off hay các sự kiện khác. Các thông điệp này nếu đủ sức hấp dẫn thì sẽ thúc đẩy hành động tiếp cận hay mua hàng của khách hàng và khách hàng sẽ tìm đến cửa hàng.

Mục tiêu của thương mại theo mô hình O2O là tạo ra nhận thức cho khách hàng về các sản phẩm dịch vụ trên các kênh trực tuyến để khách hàng tiềm năng nghiên cứu về sản phẩm và dịch vụ và sau đó sẽ đến các cửa hàng thực tế mua hàng.

Mô hình kinh doanh O2O

Mô hình kinh doanh O2O rất thích hợp đối với thị trường tại Việt Nam khi việc mua sắm được xem qua và tìm kiếm thông qua thông tin trên mạng, có thể tiến hành đặt hàng hay thanh toán trước để giữ lại món hàng hay dịch vụ, sau đó bạn có thể đến cửa hàng để lấy hàng hay trải nghiệm gói dịch vụ, trải nghiệm hàng hóa sau. Như vậy bạn sẽ đỡ mất công sợ hết hàng, hãy giữ chỗ, gói dịch vụ đó, cũng như bạn sẽ không phải lo ngại món hàng không như những gì trên mạng mưu tả.

Những mô hình kinh doanh O2O có nghĩa là các cửa hàng sửa dụng kỹ thuật đặt hàng trực tuyến nhưng nhận hàng tại cửa hàng, hoặc cho phép khách hàng đổi trả sản phẩm đã mua trực tuyến tại các cửa hàng thực tế hoặc với điểm tích lũy có được khi mua hàng trực tuyến khách hàng được tặng phiếu đến các cửa hàng thực tế để mua sắm sản phẩm. Với cách thức tổ chức kinh doanh như vậy, các công ty sẽ vẫn có khách hàng đến các cửa hàng thực tế để xem các sản phẩm họ nhìn thấy và đặt mua trên mạng, như vậy công ty cũng sẽ thu hút được một lượng khách hàng đáng kể đến cửa hàng thực tế lấy sản phẩm nếu tiện đường đi thay vì ngồi chờ đợi nhân viên giao hàng tới.

BẠN CÓ THỂ DỄ DÀNG TÌM KIẾM CŨNG NHƯ CẬP NHẬT THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN THỊ TRƯỜNG ALIBABA TẠI:

https://export.fado.vn/

Fado là công ty tiên phong trong nền tảng thương mại điện tử tại Việt Nam. Fado cùng đồng hành và chia sẻ những kinh nghiệm cho các doanh nghiệp, giúp việc giao thương giữa các doanh nghiệp với thế giới trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn. Với sự hợp tác giữa Fado và Alibaba, đây được coi là bước đệm tốt và phù hợp mang lại các giá trị thiết thực và ý nghĩa cho cộng đồng doanh nghiệp SME và xã hội Việt Nam, bởi trong bối cảnh xuất khẩu đang ngày càng đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế Việt Nam.

Nếu có thắc mắc hay cần trợ giúp về dịch vụ trên Alibaba, bạn có thể liên hệ qua FADO để có thêm những thông tin hữu ích.

Nếu có thắc mắc hay cần trợ giúp về dịch vụ trên Alibaba, bạn có thể liên hệ qua FADO để có thêm những thông tin hữu ích.

Ngoài ra, Fado còn hỗ trợ các dịch vụ mở rộng: Thiết kế gian hàng online, SEO, Sản xuất video clip profile doanh nghiệp, chụp ảnh sản phẩm, logistics, dịch vụ tài chính… giúp tăng gia tăng nhận diện thương hiệu và uy tín doanh nghiệp. Tăng cường khả năng ký kết, giao thương thành công trên môi trường thương mại điện tử Alibaba.

Call Now Button