Tối ngày 17/3, Hội đồng châu Âu cho biết, các quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí quyết định đóng cửa biên giới ngoài EU trong 30 ngày đối với những người không phải là công dân của khối để ngăn chặn dịch COVID-19. Việc này được nhận định sẽ tác động trong ngắn hạn tới hoạt động xuất khẩu của nhiều ngành như da giày, dệt may, gỗ Việt Nam.
CHÍNH SÁCH PHONG TỎA BIÊN GIỚI CỦA EU

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, đại diện Hội Da giày TP. Hồ Chí Minh cho biết, trong tháng 2 vừa qua, xuất khẩu da giày nói chung đã sụt giảm tới 60% so với cùng kỳ do tác động từ dịch COVID-19. Hiện tại doanh nghiệp chưa hết khó do nguyên phụ liệu cho sản xuất đang cạn dần thì nay lệnh phong tỏa biên giới châu Âu trong 30 ngày vừa được ban hành lại giáng thêm một đòn mạnh nữa.

Xuất khẩu gỗ có thể sụt giảm do tác động từ dịch COVID-19

Phân tích cụ thể, vị này cho hay, EU đang là thị trường lớn thứ 2 của ngành da giày Việt Nam. Cụ thể, năm 2019, xuất khẩu giày dép, túi xách mang về 22 tỷ USD, trong đó, riêng xuất khẩu sang EU đạt khoảng 5,65 tỷ USD (giày dép đạt khoảng 4,65 tỷ USD, túi xách đạt 1 tỷ USD). Chính vì thế khi châu Âu đóng cửa chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động xuất khẩu da giày của Việt Nam. “Hiện chúng tôi vẫn chưa thể đánh giá tác động cụ thể ảnh hưởng như thế nào song chắc chắn là không nhỏ” – vị này chia sẻ.

Theo ước tính của AGTEK, trong tháng 3 này sẽ có tới 50% doanh nghiệp dệt may phải đóng cửa, ngưng sản xuất. Số doanh nghiệp này chủ yếu rơi vào nhóm các doanh nghiệp vừa và nhỏ bởi thiếu nguyên liệu sản xuất, thanh khoản yếu.

Tương tự, gỗ cũng là mặt hàng bị tác động từ chính sách này. Theo đại diện của Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (HAWA), mặc dù đóng cửa biên giới không đồng nghĩa với đóng cửa hàng hóa nhưng chắc chắn sức mua của thị trường B2B sẽ giảm và sẽ xảy ra tình trạng chậm thanh toán.

Về phía doanh nghiệp, ông Trần Quốc Mạnh – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Phát triển sản xuất thương mại Sài Gòn (SADACO) – khẳng định, tình hình xuất khẩu sắp tới sẽ ảnh hưởng nặng bởi tỷ trọng xuất khẩu qua EU của doanh nghiệp này đang chiếm tới 40%.

Hiện tại các hiệp hội ngành hàng đang họp bàn để tìm phương án giảm thiệt hại do tác động đóng cửa biên giới gây ra. Các doanh nghiệp cho biết, ngoài thị trường châu Âu, để duy trì hoạt động họ vẫn đang duy trì xuất khẩu sang một số nước khác gồm Nhật Bản, Hàn Quốc… nhưng số lượng không đáng kể. Trong khi đó việc tìm thị trường khác hiện tại rất khó khăn. Đơn cử như châu Phi và Trung Đông cũng là thị trường doanh nghiệp nhắm tới song giá thành bán sản phẩm lại thấp, thanh toán cũng khó khăn.

GIẢI PHÁP HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP XUẤT KHẨU VÀO SINGAPORE
Thương vụ Việt Nam tại Singapore sẽ tăng cường triển khai các hoạt động xúc tiến thông qua việc hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước gửi mẫu hàng để trưng bày tại phòng triển lãm của Thương vụ và đăng tải trên trang thông tin của Thương vụ để giúp quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại địa bàn.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều nước trên thế giới đã tiến hành các biện pháp phong tỏa, cách ly, tác động lớn đến tình hình sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam. Nhiều hoạt động hội chợ, triển lãm, kết nối giao thương dự kiến được tổ chức tại địa bàn Singapore đều đã bị tạm dừng hoặc rời ngày.

Tình hình dịch bệnh cũng gây sự hoang mang lớn trong dân cư Singapore vì nước này không có nền nông nghiệp, hầu như không có khả năng đảm bảo an ninh lương thực nếu các đối tác xuất khẩu của Singapore tiếp tục hoặc nâng cao các biện pháp đảm bảo an ninh y tế. Với cơ cấu nền kinh tế chủ yếu hướng vào dịch vụ (chiếm tỷ trọng 75% nền kinh tế), công nghiệp của Singapore cũng chủ yếu hướng vào ngành điện tử, cơ khí chính xác, giải pháp công nghệ, thiết kế công nghiệp… Tiêu dùng ở Singapore cũng chủ yếu phụ thuộc vào nhập khẩu, từ quần áo, đồ dùng gia đình cho đến thiết bị vệ sinh, thiết bị điện… Chính vì vậy, dịch bệnh cũng đồng thời là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam vươn ra chiếm lĩnh thị phần, tăng kim ngạch xuất khẩu.

Để chung tay hỗ trợ doanh nghiệp, Thương vụ sẽ tăng cường triển khai các hoạt động xúc tiến thông qua việc hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước gửi mẫu hàng để trưng bày tại phòng triển lãm của Thương vụ và đăng tải trên trang thông tin của Thương vụ để giúp quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại địa bàn. Thương vụ cũng sẽ tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại trực tuyến qua kết nối điện tử. Thương vụ cũng đã kết nối với Vietnam Airlines để có mức giá vận chuyển ưu đãi cho các doanh nghiệp.

Ngoài các mặt hàng nông sản, thực phẩm chế biến, thị trường Singapore còn rất quan tâm đến nhiều mặt hàng công nghiệp mà của Việt Nam, ví dụ như: dây cáp điện, cửa nhôm nhựa, nhựa gia dụng, đồ nội thất, gốm sứ vệ sinh, vật liệu xây dựng, hàng da giày và dệt may… Các doanh nghiệp có nhu cầu quảng bá, kết nối, để nghị gửi flyer, brochure, thông tin website và địa chỉ liên lạc để Thương vụ giới thiệu trong các hoạt động gặp gỡ, hoặc các workshop giới thiệu cơ hội thị trường với các nhà nhập khẩu và các hiệp hội doanh nghiệp chuyên ngành tại Singapore.

Nhân 75 năm ngày Quốc khánh Việt Nam, Thương vụ cũng đang dự kiến phối hợp với Nhật báo Strait Times/Business Times để quảng bá cho các doanh nghiệp lớn của Việt Nam quan tâm phát triển ra thị trường nước ngoài. Nếu các doanh nghiệp quan tâm, Thương vụ có thể hỗ trợ đàm phán về mức giá. Thương vụ sẵn sàng lắng nghe và phối hợp, đồng hành cùng các doanh nghiệp trong các hình thức, sáng kiến triển khai hoạt động hỗ trợ khác trong bối cảnh dịch bệnh. Mọi thông tin xin liên hệ: sg@moit.gov.vnhttp://vntradesg.org.

 

 

Call Now Button